BREAKING NEWS
latest

728x90

ad

468x60

ad

วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2561

กำแพงเมืองจีน (长城 / The Great Wall of China) สิ่งมหัศจรรย์ของโลก









กำแพงเมืองจีน (长城 / The Great Wall of China) เป็น 1ในสิ่งมหัศจรรย์ของโลกมีความยาวจากตะวันออกจรดตะวันตกกว่า 6000 กิโลเมตร ผ่านเขตต่างๆ ถึง 9 มณฑล คนจีนเรียกกำแพงเมืองจีนว่า ฉางเฉิง เป็นกำแพงหมื่นลี้ที่ชาวจีนภาคภูมิใจ สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ฉิน เมื่อ 206 ปีก่อนคริสตกาล (พ.ศ.334) แต่มีนักประวัติศาสตร์บางส่วนเชื่อว่า ฉินซีฮ่องเต้ได้รับสั่งให้นายพลเมิ่งเทียนไปคุมการก่อสร้างโดยนำเอาส่วนของกำแพงทางด้านเหนือจากรัฐต่างๆ ที่รวบรวมได้มาเชื่อมต่อกันจนเป็นกำแพงเมืองจีนเพื่อป้องกันการรุกรานจากพวกฮัน (Hun) หรือชนเผ่าซ่วงหนู (匈奴 / Xiong nu)

















แต่กำแพงส่วนใหญ่ที่ปรากฏอยู่ในปัจจุบันเป็นกำแพงที่สร้างและบูรณะขึ้นในสมัยจักรพรรดิหงอู่แห่งราชวงศ์หมิง หรือจูหยวนจาง ตัวกำแพงเมืองทำจากดินบดอัดแล้วใช้หินสกัดก่อด้านนอกฉาบด้วยปูนโบราณเรียงอยู่ด้านนอกเพื่อป้องกันการชะหน้าดินจากน้ำฝน  ตัวกำแพงเมืองจีนมีขนาดที่แตกต่างกันตามความสำคัญของด่านนั้นๆ โดยเฉลี่ยแล้วประมาณทหาร 8 – 12 นายเดินเรียงหน้ากระดานหรือม้าศึก 4 – 6 ตัวสามารถสวนกันได้  มีความสูงประมาณ 5 – 7 เมตรที่กำแพงมีป้อมเชิงเทินและด่านทางเข้าคั่นอยู่เป็นช่วงๆ เพื่อไว้เป็นที่พักทหารและใช้เป็นที่ส่งสัญญาณเตือนภัยจากข้าศึกที่จะบุกเข้ามา 












กำแพงแห่งนี้สามารถอยู่มาได้จนถึงปัจจุบัน แต่ก็ไม่สามารถต้านกระแสความเสื่อมของผู้ปกครองที่อ่อนแอในประเทศได้ เพราะได้มีชนเผ่าเร่ร่อนชาวมองโกเลียและแมนจูเรียที่สามารถข้ามกำแพงเมืองจีนเข้ามาปกครองได้เป็นผลสำเร็จถึง 2 ครั้งในประวัติศาสตร์จีนในเขตปักกิ่งมีด่านกำแพงเมืองจีนอยู่ 4 ด่านคือ
  1. ด่านปาต้าหลิง (八达岭)
  2. มู่เทียนอี้ (米田峪长城 )
  3. ซือหม่าไถ (司马台长城)
  4. ด่านเจวียงก่วน (居庸关长城)









ในปี ค.ศ.1987 (พ.ศ.2530 ) กำแพงเมืองจีนได้รับคัดเลือกให้เป็นมรดกโลกในฐานะที่เป็นสัญลักษณ์ของชาวจีนทั้งมวล








« PREV
NEXT »

ไม่มีความคิดเห็น